Nghị định quản lý người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức hợp đồng

09/03/2022 Tin tức Editor

Ngày 10/12/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 112/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng , theo đó có một số nội dung đáng lưu ý sau:

  • Bổ sung thêm các điều kiện để được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

+ Làm rõ hơn và phân loại các nhân viên nghiệp vụ bắt buộc phải có khi thực hiện dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở Đài Loan (Trung Quốc) theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 và Nhật Bản theo quy định tại Khoản 1 Điều 15, cụ thể sẽ bao gồm:

–  Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động tìm kiếm, phát triển thị trường lao động ngoài nước có năng lực ngoại ngữ phù hợp;

– Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động quản lý người lao động có năng lực ngoại ngữ phù hợp và ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại quốc gia tiếp nhận;

– Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động giáo dục định hướng có ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại quốc gia tiêp nhận.

  • Tăng mức ký quỹ của Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động

+ Mức ký quỹ được tăng từ 1.000.000.000 VND lên 2.000.000.000 VND tại một ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Nghị định 112/2021/NĐ-CP.

+ Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp dịch vụ giao nhiệm vụ cho chi nhánh thực hiện hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải ký quỹ thêm 500.000.000 VND đối với mỗi chi nhánh được giao nhiệm vụ.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2022 và thay thế Nghị định số 38/2020/NĐ-CP ngày 03/04/2020.