Hướng dẫn nộp thuế nhà thầu đối với hợp đồng nhập khẩu bản quyền phần mềm kèm thiết bị

26/09/2024 Tin tức Editor

Ngày 18/09/2024, Cục thuế tỉnh Bình Dương ban hành công văn số 25581/CTBDU-TTHT, theo đó:

 

Trường hợp Công ty ký hợp đồng với công ty ở nước ngoài (nhà thầu nước ngoài) để mua bản quyền phần mềm có kèm theo thiết bị chứa đựng phần mềm theo quy định của pháp luật được thực hiện tại Việt Nam thì thu nhập từ bản quyền phần mềm, chuyển nhượng thiết bị chứa đựng phần mềm nêu trên của nhà thầu nước ngoài thuộc đối tượng chịu thuế nhà thầu tại Việt Nam. Trường hợp nhà thầu nước ngoài không đáp ứng được một trong các điều kiện để trực tiếp kê khai thuế tại Việt Nam theo quy định tại Điều 8 Mục 2 Chương II Thông tư 103/2014/TT-BTC thì Công ty có trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài trước khi trả thu nhập. Cụ thể:

 

– Thuế GTGT: bản quyền phần mềm theo quy định của pháp luật thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT; thuế GTGT đối với hoạt động chuyển nhượng thiết bị chứa đựng phần mềm thuộc đối tượng chịu thuế 2% theo quy định.

– Thuế TNDN: Trường hợp hợp đồng tách riêng được giá trị bản quyền phần mềm và giá trị chuyển nhượng thiết bị chứa đựng phần mềm thì áp dụng tỷ lệ (%) thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế đối với cung cấp hàng hóa (thiết bị chứa đựng phần mềm) là 1 %, đối với giá trị bản quyền phần mềm là 10%.