Ngày 30 tháng 09 năm 2019, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 68/2019/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 09 năm 2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Theo đó, nội dung thông tư có một số điểm mới như sau:
Nội dung và thời điểm lập hóa đơn điện tử
Thông tư đã chi tiết hóa yêu cầu đối với nội dụng của hóa đơn điện tử. Cụ thể:
- Đã sửa đổi quy định về ký hiệu mẫu và ký hiệu hóa đơn:
- Thời điểm lập hóa đơn điện tử xác định theo thời điểm người bán hàng ký số, ký điện tử trên hóa đơn và phù hợp với quy định cụ thể về từng trường hợp bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định tại Điều 7, Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Điều 4 của Thông tư 68/2019/TT-BTC.
- Hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký của người mua, có thể tạo thêm thông tin về logo, hợp đồng mua bán hoặc các thông tin khác.
- Xử lý sai sót hóa đơn điện tử
Thông tư quy định rõ về cách xử lý sai sót hóa đơn điện tử trong các trường hợp sau:
- Bên bán/bên mua phát hiện sai sót đối với hóa đơn điện tử không có mã vạch của cơ quan thuế (sử dụng dịch vụ của tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử)
- Bên bán/bên mua phát hiện sai sót đối với hóa đơn điện tử có mã vạch của cơ quan thuế
- Cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã vạch hoặc không cấp mã vạch có sai sót
- Thời điểm áp dụng hóa đơn điện tử
Từ ngày 01/11/2018 đến 31/10/2020, các đơn vị vẫn có thể áp dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành 2 Nghị định trên nếu cơ quan thuế chưa có thông báo.
Từ ngày 01 tháng 11 năm 2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư này.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14 tháng 11 năm 2019